Trademark
troll (tạm dịch “bẫy nhãn hiệu”) là trường hợp các công ty hoặc cá nhân
đăng ký nhãn hiệu mà không có ý định kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ gắn
nhãn hiệu đó. Mục đích chính của các trolls khi đăng ký nhãn hiệu là để kiếm
tiền từ các công ty có nhãn hiệu đang được sử dụng mà chưa được đăng ký. “Bẫy
nhãn hiệu” là nỗi ám ảnh lớn cho các đơn vị phát triển trong thời gian ngắn mà
chưa kịp hoặc chưa nhận thức đúng về vai trò của nhãn hiệu trong kinh doanh đặc
biệt trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu.
“Bẫy nhãn hiệu”
là một vấn đề mà tất cả các chủ sở hữu thương hiệu nên nhận thức rõ ràng khi hoạt
động kinh doanh, đặc biệt nếu có tham vọng vượt ra ngoài lãnh thổ quốc
gia. Các công ty mới thành lập và các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường là những
doanh nghiệp “lọt vào tầm ngắm” của các trolls. Với nguồn lực hạn chế, nhiều
doanh nghiệp đã phải ngậm ngùi chia tay với nhãn hiệu mà mình đã dày công sức
và tài chính vun đắp.
Các loại “bẫy”
a. Đơn đăng
ký cơ hội
Các trolls loại
này luôn cố gắng đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng hoặc nhãn hiệu tương tự, nhưng
trolls cũng nhắm tới các thương hiệu mới ra mắt công chúng mà chưa tiến hành nộp
đơn đăng ký bảo hộ. Đây là một rủi ro lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ, đặc
biệt là các start-up khi quyền sở hữu trí tuệ chưa được chú trọng bảo vệ trong
giai đoạn đầu phát triển.
Mục tiêu của
các trolls là đăng ký nhãn hiệu trước khi chủ sở hữu thực sự nhận ra. Họ
cũng có thể đăng ký nhãn hiệu cho hàng hóa và dịch vụ trong các lĩnh vực kinh
doanh không liên quan đến sản phẩm của chủ thương hiệu nhưng có thể trở nên hữu
ích trong tương lai, chẳng hạn như dịch vụ trực tuyến.
Sau đó,
trolls sẽ yêu cầu chủ sở hữu thực sự trả tiền cho giấy phép sử dụng nhãn hiệu
hoặc đưa ra giá chuyển nhượng. Việc sử dụng nhãn hiệu có thể bao gồm việc
sử dụng trên các trang web truyền thông xã hội và tên miền, cũng như trên chính
các sản phẩm.
b. Chiếm đoạt
nhãn hiệu
Cách làm này
tương tự như trò chiếm đoạt trên mạng (hoặc chiếm tên miền) trong đó trolls sẽ
đăng ký một tên miền với ý định bán lại cho chủ sở hữu thực sự, để kiếm lợi nhuận.
Người đăng ký
nhãn hiệu bao gồm những người đăng ký trước nhãn hiệu được sở hữu hoặc sử dụng
bởi chủ sở hữu nhãn hiệu ở một quốc gia khác. Nhãn hiệu mang tính lãnh thổ,
vì vậy sự bảo vệ chỉ tồn tại trong phạm vi quốc gia nơi mà nhãn hiệu được đăng
ký. Thay vì chủ động như với loại đầu tiên, trolls chờ cho đến khi chủ sở
hữu thực sự mở rộng thị trường mới và lúc đó nhãn hiệu mà trolls đã đăng ký trở
thành rào cản khi các doanh nghiệp tiến hành kinh doanh.
Một trolls
thành công là trolls có thể chặn chủ sở hữu thương hiệu đăng ký nhãn hiệu trong
một thị trường cụ thể và có thể kiểm soát khả năng của chủ sở hữu thương hiệu để
sản xuất hoặc bán sản phẩm tại đó. Trolls dạng này là một vấn đề đặc biệt
trong thời đại của thị trường trực tuyến, nơi mà rào cản biên giới không còn là
vấn đề lớn với chủ doanh nghiệp. Chủ sở hữu thực sự có thể bị kiện vi phạm
nhãn hiệu, nếu hàng hóa hoặc dịch vụ được bán rộng rãi trực tuyến.
Vấn đề này có
liên quan đến các quốc gia áp dụng quyền ưu tiên nộp đơn đầu tiên, nơi quyền sử
dụng nhãn hiệu được trao cho người đầu tiên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu và việc sử
dụng nhãn hiệu thực tế ở nước ngoài được coi trọng. Điều này có nghĩa là
người nộp đơn có thể được coi là chủ sở hữu hợp pháp thực sự ngay cả khi đơn
đăng ký với động cơ không trung thực. Trung Quốc là một ví dụ điển hình.
Các doanh
nghiệp nhỏ có nhiều rủi ro hơn từ hoạt động này vì họ ít có khả năng đã đăng ký
nhãn hiệu của họ trong tất cả các lãnh thổ quan tâm.
“Bẫy nhãn hiệu” là một mối đe dọa thực sự cho doanh nghiệp hay
không?
Một kẻ chuyên
phá rối có thể cản trở khả năng kinh doanh của công ty. Nó có thể là một mối
đe dọa để mở rộng và bán hàng. Không có quyền độc quyền sử dụng tên của
mình, một doanh nghiệp sẽ gặp trở ngại khi phát triển tại thị trường mới.
Hơn nữa, một
doanh nghiệp có thể không ngăn nổi các bên khác xâm phạm nhãn hiệu của mình, nếu
không thể chứng minh rằng đó là chủ sở hữu thương hiệu thực sự. Bằng chứng
thuyết phục về quyền sở hữu thương hiệu thường được thể hiện bằng cách đăng ký
nhãn hiệu.
Trong một số
trường hợp, chủ sở hữu thương hiệu có thể bị buộc phải thương lượng với các
trolls để mua lại nhãn hiệu hoặc họ có thể cảm thấy rằng họ cần phải trả số tiền
quá cao để giải quyết vấn đề.
Chủ sở hữu
thương hiệu nhỏ hơn có thể thấy rằng việc mua lại là phương án tốt thay vì theo
đuổi kiện tụng bởi nếu mất doanh nghiệp có thể sẽ mất cả tên miền và tài khoản
truyền thông xã hội.
Làm gì nếu nhãn hiệu đã bị trolls đăng kí?
Nếu lỡ là nạn
nhân của một troll, doanh nghiệp có nhiều cách để “trả đũa” lại.
Có thể phản đối đơn đăng ký nhãn
hiệu hoặc hủy đăng ký dựa trên các quyền trước đó. Thành công sẽ phụ thuộc
vào mức độ bằng chứng cho thấy rằng nhãn hiệu thuộc về doanh nghiệp với tư
cách là chủ sở hữu thực sự và kết quả có thể không chắc chắn. Trong trường
hợp các nhãn hiệu không giống nhau và / hoặc hàng hóa và dịch vụ không trùng
nhau, doanh nghiệp cũng có thể cần phải xác định rằng có khả năng gây nhầm lẫn
cho người tiêu dùng hay không.
Có thể hủy bản đăng ký với bằng
chứng cho thấy rằng đơn được nộp với mục đích xấu. Điều này có thể khó
chứng minh, đặc biệt khi các nhãn hiệu không giống nhau, hoặc hàng hóa và dịch
vụ thuộc các lĩnh vực khác nhau.
Trong phần lớn các quốc gia, nếu
đăng ký nhãn hiệu không được đưa vào sử dụng sau một thời gian nhất định, nó có
thể bị thu hồi. Ở Anh và EU, một nhãn hiệu có thể bị thu hồi vì không sử
dụng sau khi đã được đăng ký trong năm năm. Một số quốc gia, như Hoa Kỳ,
yêu cầu người nộp đơn thể hiện ý định sử dụng nhãn hiệu này, trước khi có thể
đăng ký. Điều này sẽ có vấn đề khi người nộp đơn không có ý định thực sự
sử dụng nhãn hiệu.
Nếu một trolls mời doanh nghiệp
mua nhãn hiệu, hãy xem kỹ những gì mà mình dự định mua. Trolls không phải
là chuyên gia và có thể không chuẩn bị đặc điểm kỹ thuật theo cách mà doanh
nghiệp sẽ thực hiện. Các nhãn hiệu doanh nghiệp đang xem xét mua có thể
không có nhiều giá trị.
Nếu doanh nghiệp nhận được một lá
thư đe dọa từ một kẻ chuyên sử dụng “bẫy nhãn hiệu”, hãy tìm kiếm tư vấn và
đừng lo sợ. Trolls có thể rút lui nếu bạn có hành động đáp trả mạnh mẽ với
những lập luận và chứng cứ hợp lý.
Mười cách để đáp trả lại “bẫy nhãn hiệu”
1) Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu nếu
có thể.
Đó là bất kỳ dấu hiệu nào đại diện
cho doanh nghiệp của bạn và có thể bao gồm logo, biểu tượng hoặc cụm từ.
2) Đăng ký nhãn hiệu sớm và tốt
nhất là trước khi ra mắt.
Đăng ký nhãn hiệu có chi phí tương
đối thấp, có thể được coi là một hình thức bảo hiểm, bảo vệ cho doanh nghiệp
thoát khỏi những rủi ro không đáng có.
3) Chủ động đăng ký nhãn hiệu tại
các thị trường tiềm năng.
Trong thời đại của thị trường toàn
cầu, mạng lưới kinh doanh rất rộng. Nên xem xét đăng ký nhãn hiệu trong
các lãnh thổ nơi hàng hóa của doanh nghiệp được bán và sản xuất, nơi đặt cơ sở
nghiên cứu và phát triển, hoặc nơi có thể là hàng giả. Nếu ngân sách cho
phép, việc đăng ký phiên âm trong các lãnh thổ như Trung Quốc và Nga có thể rất
hữu ích.
4) Tận dụng Công ước Paris.
Khi đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp
lần đầu tiên, nó có thể được sử dụng làm cơ sở để nộp đơn đăng ký tiếp theo ở
các lãnh thổ khác. Nếu những đơn đăng ký đó được nộp trong vòng sáu tháng
kể từ ngày nộp đơn ban đầu, quyền ưu tiên là ngày nộp đơn ban đầu ở quốc gia
gốc. Điều này rất hữu ích nếu trolls đã nộp đơn đăng ký ở một lãnh thổ
khác trong vòng sáu tháng kể từ ngày nộp đơn đầu tiên của doanh nghiệp, vì
doanh nghiệp sẽ có quyền ưu tiên sớm hơn.
5) Hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp
có các đối tác thương mại đáng tin cậy ở nước ngoài. Đây có thể một nhà
sản xuất, nhà phân phối hoặc người được cấp phép đã đăng ký nhãn hiệu.
6) Nhớ ghi lại mọi giấy phép độc
quyền mà doanh nghiệp đã có.
7) Việc dựa vào đăng ký dễ dàng
hơn nhiều so với các quyền chưa đăng ký, nhưng các quyền pháp luật thông thường
vẫn có hiệu lực, vì vậy hãy lưu hồ sơ về việc sử dụng nhãn hiệu nếu doanh
nghiệp cần chứng minh việc sử dụng nó. Điều này có thể bao gồm ngày mà bất
kỳ tên miền và tài khoản truyền thông xã hội đã được đăng ký.
8) Đánh giá danh mục nhãn hiệu
hiện tại của bạn thường xuyên.
Đánh giá phải bao gồm danh sách
hàng hóa và dịch vụ được đăng ký nhãn hiệu, để kiểm tra xem nhãn hiệu đã bao
trùm hết danh mục hàng hóa, dịch vụ cần bảo hộ chưa, cũng như các lãnh thổ nơi
nhãn hiệu được đăng ký. Nếu doanh nghiệp đổi thương hiệu, hãy kiểm tra xem
mình đã nộp đơn đăng ký lại đầy đủ chưa.
9) Giám sát đăng ký nhãn hiệu để
nhận được cảnh báo sớm về các đăng ký xung đột. Việc phản đối đơn đăng ký
nhãn hiệu thường dễ hơn là áp dụng để hủy đăng ký hiện có vì vậy cần giám sát
chặt chẽ vấn đề này.
10) Giữ lại tất cả các email và
thông tin liên lạc với trolls trong trường hợp bạn cần chứng minh rằng một đơn
đăng ký đã được nộp với động cơ không trung thực.
Nếu không may mắn là nạn nhân của
một trolls, thông điệp là trong hầu hết các trường hợp, tòa án sẽ giúp doanh
nghiệp, miễn là doanh nghiệp có bằng chứng để chứng minh rằng quyền trước đó
của mình tồn tại. Doanh nghiệp nên thảo luận với một luật sư chuyên về sở
hữu trí tuệ về các mối đe dọa vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại, trước
khi thực hiện các hành động “đáp trả”.
(Bài viết được trích từ nguồn https://ipc.net.vn/xu-ly-cac-bay-nhan-hieu/
thuộc Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ).
Nguyễn Phạm
Thu Hiền (tổng hợp)